TẦM QUẠN TRỌNG THIẾT KẾ IN ẤN BAO BÌ VÀ MARKETING BẰNG THỊ GIÁC
Visual Marketing (Marketing bằng thị giác) là dạng tiếp thị trực quan giúp củng cố hình ảnh thương hiệu, nội dung truyền tải và thu hút khách hàng. Đây cũng là mục đích chính của thiết kế bao bì sản phẩm.
Marketing bằng thị giác là một phần của truyền thông hỗn hợp
Đối với nhiều thương hiệu trên thế giới, Visual Marketing là một phần quan trọng của các hoạt động truyền thông hỗn hợp. Tại sao? Alain Chrisment, chuyên gia tư vấn màu sắc, nhận xét: “Màu sắc là thông điệp đầu tiên của sản phẩm đối với người tiêu dùng và người tiêu dùng sẽ cảm nhận được điều đó ngay lập tức.”
Trong thiết kế thương hiệu, màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nhắc nhở các thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Và nếu bạn hỏi vai trò này là gì, câu trả lời là: “Nó kích thích cảm giác và truyền tải thông điệp nhanh chóng, đồng thời dễ dàng gợi lên bản chất và hình ảnh của sản phẩm”.
Thiết kế bao bì sản phẩm là một cách để tiếp thị trực quan hiệu quả
Bạn có thể hiểu đơn giản là một hình ảnh tiếp thị sử dụng hình ảnh, video, infographics, … để truyền tải thông tin, nội dung và hình ảnh thương hiệu. Những loại nội dung truyền thông này giúp khách hàng dễ dàng truy cập thông tin và hình ảnh thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Có một sự thật rằng thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những công cụ marketing bằng thị giác hiệu quả nhất của thương hiệu. Thậm chí có những khách hàng chỉ nhìn vào hình dạng của thiết kế bao bì của sản phẩm và có thể đoán đó là thương hiệu nào.
Điều này đã được xác minh bởi câu chuyện kinh điển của Coca-Cola. Thương hiệu đình đám này đã sử dụng một thiết kế chai riêng biệt để thể hiện cá tính đặc biệt của nó. Cơ quan sở hữu trí tuệ của Nhật Bản đã thực hiện thử nghiệm này bằng cách bóc nhãn và logo trên chai Coca. Mặc dù vậy, khi được hỏi có đến 93% người tiêu dùng đã nhận ra đồ uống của Coca-Cola với thiết kế chai quen thuộc.
Hoặc một thương hiệu phổ biến khác trong ngành thực phẩm thế giới là KFC. Bây giờ hãy nhắm mắt trong 30 giây và suy nghĩ về thương hiệu KFC. Bạn đang nghĩ đến hình ảnh gì? Là gà rán, màu đỏ hay hình ảnh của ngài Đại tá Sander quen thuộc?
Câu hỏi là tại sao bạn nghĩ về những hình ảnh này khi nói đến KFC? Theo các chuyên gia, bạn có hình ảnh này nhờ vào sự nhất quán trong hình ảnh nhận diện thương hiệu KFC. Đó là nhờ hình ảnh logo mô tả người sáng lập biểu tượng của KFC, nhờ màu đỏ nổi bật trong các thiết kế bao bì sản phẩm của mình và nhờ vào sự đồng bộ hóa của hình ảnh truyền thông ngoại tuyến và trực tuyến của KFC.
Đồng bộ nhận diện thương hiệu là hoạt động bắt buộc
Vậy tất cả điều này có ý nghĩa gì? Không phải rất rõ ràng rằng bạn có thể vô tình đưa hình ảnh của bạn vào tâm trí người tiêu dùng bằng cách Marketing bằng thị giác? Chỉ cần có chiến lược tiếp thị trực quan phù hợp, bạn hoàn toàn có thể khiến khách hàng nhớ đến bạn bằng hình ảnh bạn muốn, nhanh chóng và hiệu quả. Và rõ ràng, thiết kế bao bì sản phẩm là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong chiến lược Visual Marketing của bạn.
Các nhà truyền thông thương hiệu trên toàn thế giới tuyên bố rằng nhận diện thương hiệu đồng bộ và hình ảnh thương hiệu là các hoạt động bắt buộc đối với các thương hiệu trên toàn thế giới. Ngày nay, điều này không chỉ dừng lại ở các yếu tố nhận dạng thông thường như màu sắc, phông chữ, logo, … mà thậm chí là một phong cách thiết kế. Tất cả phải nhất quán trong tính cách và nhận diện thương hiệu để tận dụng sức mạnh Marketing bằng thị giác.
Câu chuyện hình ảnh của các thương hiệu Việt
Nếu Marketing bằng thị giác ảnh hưởng đến người tiêu dùng thế giới, thì người tiêu dùng Việt Nam cũng vậy. Câu chuyện, sản phẩm bị “làm ngơ” bởi khách hàng vì thiết kế nhãn bao bì không hấp dẫn vẫn diễn ra hàng ngày tại các triển lãm, siêu thị, các điểm bán hàng trực tiếp.
Nhiều chủ thương hiệu Việt Nam cũng phải thừa nhận: “Bao bì bắt mắt kém đã làm giảm đáng kể lợi thế cạnh tranh của chúng tôi, mặc dù sản phẩm được đánh giá là có chất lượng tốt”. Trên thực tế, nhiều thương hiệu Việt Nam có sản phẩm rất tốt nhưng do mẫu mã đóng gói không hiệu quả, hình ảnh truyền thông không được đầu tư đúng mức đã không được khách hàng đón nhận.
Mặt khác, có rất nhiều thương hiệu Việt Nam đã giành được lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường bằng cách nắm bắt tầm quan trọng và quản lý các hoạt động tiếp thị trực quan. La Belvie Chocolate – thương hiệu ca cao là một điển hình. Thương hiệu này đã đầu tư vào thiết kế bao bì sản phẩm sang trọng với màu sắc trang nhã.
Có phải cái tên này quá xa lạ với bạn? Vậy bạn có biết về chuyến đi ngược dòng ngoạn mục của Biti, Vinh Hao hay Nutrifood không? Những thương hiệu đã cải thiện và đồng bộ hóa hình ảnh thương hiệu của họ. Họ đầu tư vào mọi hoạt động truyền thông, thay đổi từng thiết kế bao bì để thu hút khách hàng.
Vậy kết quả thì sao? Bạn có thể nghĩ về tên, danh tính, logo hoặc thậm chí hình dạng của bao bì khi nói đến tên thương hiệu, phải không? Chà, kết quả xứng đáng với những nỗ lực thích ứng của thương hiệu trong kỷ nguyên mới.
Vậy còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng để đồng bộ hóa hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn với truyền thông hình ảnh thương hiệu? Bạn có sẵn sàng đổi mới thiết kế bao bì sản phẩm quá cũ nhưng quá xa lạ đối với người tiêu dùng của bạn?