“ĐIỂM CHẾT” CỦA FACEBOOK VÀ CƠ HỘI CHO CÁC MẠNG XÃ HỘI VIỆT NAM
Trong 10 năm trở lại đây các mạng xã hội ngày càng phổ biến hơn, không chỉ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, thói quen hằng ngày của nhiều người mà còn là một thành tố quan trọng trong nền kinh tế hiện tại. Trước những ảnh hưởng không hề nhỏ từ các mạng xã hội phổ biến này, Việt Nam cũng đang trên đường tìm kiếm những đối trọng mới, kể cả việc xây dựng một mạng xã hội thay thế.
Nhưng liệu mạng xã hội dành riêng cho Việt Nam có thể trở thành phương tiện thay thế cho những mạng xã hội đã quá thành công ở thời điểm hiện tại?
Facebook phủ tầm ảnh hưởng lớn
Nếu như nói về một trong những mạng xã hội lớn phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn rộng rãi toàn thế giới thì không ai khác chính là cái tên Facebook. Ngay cả những người thuộc thế hệ 5x,6x cũng bắt đầu dần dần trở thành cộng đồng mạng của ứng dụng màu xanh hình chữ F này. Lý do đơn giản cho việc thêm những người dùng mới này bởi họ có nhiều bạn bè, người quen sử dụng ứng dụng tiện lợi cho việc theo dõi và liên lạc hơn.
Từ năm 2015 đã có 26,28 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook và đến năm 2019 con số này đã lên tới 33,86 triệu người, dự kiến vào năm 2021 sẽ có 44,55 triệu tài khoản đang hoạt động trên một ứng dụng. Vậy số người dùng facebook sẽ chiếm gần tới 1/3 dân số Việt Nam, đây là một con số tài khoản choáng ngợp so với một ứng dụng mạng xã hội được sử dụng tại một quốc gia.
Số lượng người dùng được ước tính tăng lên chóng mặt vào năm 2021
Trên thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã nhận ra sự “nguy hiểm” của ứng dụng màu xanh hình chữ F trông có vẻ vô hại này ngay từ những ngày đầu nhưng vì nhu cầu của người dùng quá lớn nên việc cấm người dân sử dụng lại trở thành điều cô cùng khó khăn. Thông qua việc cung cấp nền tảng lưu trữ thông tin và chia sẻ miễn phí, Facebook có những tính năng mạnh khiến người dùng cảm thấy cuốn hút thậm trí là như một cơn nghiện.
Đồng thời đối với Việt Nam, có rất nhiều người kiếm tiền từ Facebook với hiệu quả rất cao, chi phí bỏ ra ít nhưng lợi nhuận thu về lại hàng tỉ hay trăm tỉ. Nên có thể thấy sẽ có một làn sóng dư luận nổi lên không hề nhỏ tranh cãi về việc có nên ngừng dùng Facebook để thay thế bằng một mạng xã hội khác hay không?
Facebook thống trị về mặt thị phần người sử dụng ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Theo ông Trần Anh Dũng, Tổng giám đốc công ty MOG Việt Nam cho hay: “Nếu cấm Facebook tại Việt Nam thì người dùng các mạng xã hội trong nước vì họ không có sự lựa chọn. Tuy nhiên, vấn đề là facebook kết nối toàn cầu, kinh doanh từ Việt Nam ra thế giới sẽ khó khăn”
Trước những vấn đề đặt ra liệu người dân Việt Nam có sẵn sàng “chuyển nhà” làm quen với một phương tiện giao tiếp liên lạc mới hay không?
Cơ hội cho mạng xã hội Việt Nam
Thị trường công nghệ thông tin không có gì là “bất tử” mãi mãi cả, những ứng dụng mới có những tiện lợi mới sẽ khai tử nhưng ứng dụng cũ lạc hậu, chính vì vậy mạng xã hội Việt Nam không phải là không có cơ hội. Nhiều người ví von rằng MXH Việt Nam như “Start up đang đối đầu với ông lớn khổng lồ”, đối với “một ông lớn khổng lồ” như Facebook đã có có hàng tỉ GB dữ liệu người sử dụng để phân tích chính xác hành vi khách hàng trên mạng. Nên việc mạng xã hội Việt Nam cạnh tranh với Facebook trên cùng một tính năng chắc chắn sẽ rất khó khăn nhưng nếu như Việt Nam có thể lấn sân sang thị trường ngách ví dụ như là nơi chuyên để post video,.. thì cũng không phải không có hy vọng.
Có thể thấy, một minh chứng vô cùng thành công trong việc một quốc gia nói không với Facebook chính là Trung Quốc. Bằng cách lập ra một ứng dụng dành riêng cho các công dân, Trung Quốc không ngại mạnh tay làm rắn và kết quả như chúng ta vẫn có thể thấy, họ vẫn sống và làm việc tốt trên một ứng dụng độc quyền quản lý bởi nhà nước.
Đồng thời, chính phủ Việt Nam vừa đưa ra đề nghị cho startup chưa từng có ở Đông Nam Á: tạo một mạng xã hội riêng. Nếu chính sách này thành công, Việt Nam sẽ có nhiều lợi ích vô hình bên cạnh việc thu lại được hàng trăm triệu USD thất thoát từ quảng cáo trực tuyến.
Với kế hoạch mới cho mạng xã hội Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đề xuất một số chính sách ủng hộ và tạo điều kiện phát triển giai đoạn đầu. Mục tiêu đến năm 2022 phấn đấu bằng hoặc hơn số tài khoản của Facebook tại Việt Nam (khoảng 60 triệu tài khoản, chiếm 60-70% thị phần).
Vậy với những lợi thế sẵn có, “thiên thời địa lợi nhân hòa”, mọi sự ủng hộ từ phí Chính phủ và Nhà nước cũng tạo điều kiện, đây chắc chắn sẽ là bước đệm vững trãi đối với các start up trên con đường chống trọi với “Ông lớn khổng lồ” Facebook.
Có thể thấy các start up Việt Nam đang đứng trước muôn vàn những thử thách và cơ hội được đặt ra trước mắt, còn người tiêu dùng lại đứng trước việc “thử thách” bản thân trong việc sử dụng mội mạng xã hội khác để thay thế Facebook. Đã có rất nhiều thử nghiệm, phiên bản được đưa ra nhưng chưa thực sự nổi bật hẳn trong thị trường mạng xã hội ở Việt Nam, đây sẽ là một cuộc chiến trường kì cần nhiều thời gian và vô vàn các yếu tố khó khăn có, thuận lợi có. Việc người tiêu dùng lựa chọn ứng dụng nào cũng phụ thuộc phần lớn vào sức hút của ứng dụng. Vậy nên các start up Việt Nam ngại gì mà không xông pha thử sức?
Nhưng để tiếp cận được nhận thức của người tiêu dùng, những Start up luôn phải nghĩ đến các phương án truyền thông. Và in ấn sẽ là một trong những công cụ trợ giúp đắc lực trong việc đi từ từ vào thói quen và cảm nhận của mọi người. Với công nghệ in ấn chuyên nghiệp, những kho mẫu thiết kế đa dạng, nhân viên thiết kế giàu kinh nghiệm, In Việt Vương sẽ đồng hành cùng với các Start up Việt Nam trên con đường chinh phục những thử thách gian khó.